Bệnh béo có di truyền hay không?

tháng 7 24, 2017


Chúng ta  thường được nghe nói một câu tương tự như sau: "Ngày ngày tôi ăn nhiều như thế, ăn của ngon như vậy, thế mà chẳng sinh ra thịt, còn ông Mỗ, chỉ uống nước sôi, cũng nhìn thấy toàn là thịt". Câu nói này tuy có chút khoa trương, thế nhưng lại có đạo lý nhất định, nói rõ thể chất của con người đích thực có sự sai biệt nhất định.


Hiện tại đã chứng thực được bệnh béo có liên quan tới thể chất, mà quyết định của thể chất lại có quan hệ mật thiết với nhân tố di truyền. Có người nghiên cứu phát hiện, trong gia tộc của người béo, người có lịch sử mắc bệnh béo chiếm 34,3%; song thân đều là người béo, con cái họ cũng béo chiếm tới 70%; một người là bố hoặc mẹ béo, con cái họ cũng béo chiếm 40%.

Bệnh béo có di truyền hay không?



Trong song thân đều là người gầy hoặc có thân thể bình thường, số con cái mắc bệnh béo chỉ *chiếm 10%. Đum-lốp điều tra một tổ nhi đồng béo, 39% người mẹ chúng có bệnh béo, 12% người cha chúng có bệnh béo, 18% là cả cha lẫn mẹ đều có bệnh béo. Còn có người quan sát mười chín cặp trẻ sinh đôi cùng trứng, từ nhỏ chúng được phân biệt sống trong những gia tộc khác nhau, thế nhưng giữa mỗi cặp sinh đôi, thể trọng bình quân của chúng đều sai lệch 1,9 kg; còn giữa những đứa trẻ sinh đôi khác trứng, thể trọng bình quân của chúng sai lệch nhau là 4,5kg.

Xem thêm:Thể trọng trọng là gì ?

 Những số liệu này đều chứng tỏ, bệnh béo có quan hệ nhất định với di truyền, cũng chính là nói, bệnh béo đều có tính di truyền nhất định. Thế nhưng đối với vấn đề này các nhà y học vẫn còn đang tranh luận, đòi hỏi phải đi sâu thảo luận thêm một bước nữa.

Bệnh béo có di truyền hay không?





Bệnh béo có thể mắc phải do di truyền của cha mẹ, cũng có khả năng là đặc trưng của một số bệnh di truyền nào đó, ví như các chứng tổng hợp không có khả năng sinh đẻ vì béo, sinh dục ấu trĩ - viêm võng mạc sinh dục sắc tố - chứng tổng hợp nhiều ngón tay (ngón chân) không bình thường, bệnh tích lũy glu-cô-gen, chứng tổng hợp béo theo ba cấp v.v. Những đặc trưng di truyền khác nhau sẽ sản sinh ra những đặc trưng thể hình khác nhau, ví dụ thể hình béo lùn, thể hình bụng phệ, thể hình mông to v.v. Những thể hình này dạng trở thành một thủ đoạn để cho con người nhận thức bệnh tật.



Nhân tố di truyền là nhân tố quan trọng trong việc hình thành bệnh béo, thế nhưng không phải là nhàn tố quyết định duy nhất, khi chữa trị giảm béo cần phải suy nghĩ tổng hợp, mới có thể thu được hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.