Thế nào là đường? Đường có quan hệ gì với béo?

tháng 7 25, 2017

Đường là một trong những thành phần tổ chức thành cơ thể con người, tuy chỉ chiếm 2% trọng lượng khô của cơ thể người, thế nhưng lượng đường ăn vào từ trong thực vật lại nhiều vượt xa so với chất anbumin và chất mỡ. Do vậy, đường là vật chất cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể người, trong tình hình sinh lý bình thường, ước khoảng 70% năng lượng là do đường cung cấp.

Vậy thì, thế nào là đường? Nhìn từ các loại đường trong thức ăn, ta thấy chủ yếu có:

  • Đa đường: Tinh bột, glycogen (chiếm chủ yếu).
  • Song dường: Đường mạch nha => Đường glucô + Đường glucô
Đường mía (mật) -> Đường quả - Đường glucô Đường lắctô (đường sữa) -* Nửa đường mía + Đường glucô Đơn đường: Đường glucô, đường quả, nửa đường lắctô. Đơn đường do thức ăn qua tiêu hóa hấp thụ vào trong cơ thể con người chủ yếu là đường glucô, một số ít đường quả và nửa đường lắctô, sau khi được hấp thụ, ở trong gan cũng hầu như toàn bộ đều chuyển biến thành đường glucô.
Thế nào là đường? Đường có quan hệ gì với béo?



Do vậy, sự chuyển hóa đường trong cơ thể, trên thực tế là dùng đường glucô chuyển hóa thành trungtâm. Số đường hàm chứa trong huyết dịch chủ yếu là đường glucô, gọi tắt là dường huyết. Người bình thường khi chưa ăn vào lúc sáng sớm, đường glucô hàm chứa trong máu ở tĩnh mạch mỗi lít là 3.33mmol/L đến 5.55mmol/L. Với sự điều tiết của những nhân tố thể dịch ở thần kinh và nội tiết V.V., khiến cho nguồn đến và lối đi của đường huyết duy trì được một loại động hái cân bằng.

Có người nêu ra cáu hỏi, nói: Vì sao không ăn "thịt mỡ" chỉ ăn "đậu phụ" mà cũng béo như vậy?


Đó là bởi vì đường mỗi ngày dùng để tiêu hao năng lượng ra, số đường còn thừa lai, một mặt hợp thành glucogen trong gan, glucogen trong bắp, để cung cấp sử dụng "lâm thời" (chỉ khi nhất thời cơ thể con người hấp thụ không đủ, cung cấp "vật tư" ứng phó với nhu cầu bức thiết cho hoạt động của sinh mệnh); một mặt khác thì chuyển biến phân giải thành mỡ hoặc các vật chất khác - hợp thành axit amin v.v. 
Xem thêm: Thế nào là chất anbumin? Anbumin có quan hệ gì với béo?
Còn trong tình hình nói chung, lượng chuyển biến thành mỡ lớn vượt xa các hình thức khác, neu con người mỗi ngày ăn uống hấp thụ vượt quá năng lượng tiêu hao, cho dù chỉ là các loại đường, kết quả cũng sẽ ngày càng thấy tăng trọng. Ngược lại, khi mỗi ngày hấp thụ năng lượng không đủ, thì cơ thế sẽ điều dộng dùng đến số mỡ ở trong "kho", để thỏa mãn số năng lượng tiêu hao, do đó, số mỡ sẽ bị tiêu hao dần dần, thể hình sẽ biến thành "mảnh dẻ". Phương pháp giảm béo bằng vận động và cấm ăn (hoặc khống chế lượng ăn uống), chính là xuất phát từ nguyên lý này.

Ngoài ra, người béo chỉ cần xuất hiện giá trị đường huyết khác thường, thì cần phải sớm kiểm tra xem có phải đã tàng ẩn bệnh tiểu đường hay không. Bởi vì, trong số người béo mà chúng ta điều tra, tỉ lệ phát sinh bệnh tiểu đường cao gần gấp đôi số người bình thường, hơn thế loại người bị bệnh này phần lớn thuộc loại hình dựa dẫm, không cần insulin(1), phần lớn chỉ cần thể trọng giảm xuống mức bình thường, tình hình của bệnh tiểu đường cũng sẽ được giải quyết dần dần. 

Thế nào là đường? Đường có quan hệ gì với béo?

Vì vậy nói, nếu không phải là người mắc bệnh tiểu đường thì đều có "ba nhiều một ít" (uống nhiều, ăn nhiều, đi tiểu nhiều và ít tiêu hao gầy).(1) Insulin (di đảo tố): Một loại hormon do tuyến tụy tiết ra có thể thúc đẩy sinh sản tinh bột động vật trong gan và cơ bắp tăng nhanh oxy hóa và lợi dụng đường glucô trong tổ chức, do đó điều tiết hàm lượng đường huyết. Khi lượng insulin tiết ra giảm thấp sẽ dẫn tới bệnh tiểu đường. Insulin chế thành thuốc có thê chữa trị bệnh tiểu đường.


Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.