Thế nào là T3, T4? T3, T4 của béo đơn thuần có biến hóa gì?

tháng 7 25, 2017
T3, T4 là hai loại hormon do tuyến giáp trạng tiết ra, tức là axit amoniác tuyến giáp trạng tứ điển (viết tắt là T4 tức là hormon tuyến giáp trạng thông thường vẫn nói) và axit amoniac nguyên tuyến giáp trạng tam điển (điển là iốt, viết tắt là T3). Cả hai thứ này hợp lại thành hormon tuyến giáp trạng, chúng đều là vật phái sinh của axit amin iốt hóa, do đó đều dùng "T" để biểu thị.

Thế nào là T3, T4? T3, T4 của béo đơn thuần có biến hóa gì?


Hai loại hormon kể trên tác dụng đối với cơ thể, đều có tác dụng xúc tiến tăng cường là chính. Khi tăng cao, tỉ lệ chuyển hóa tăng nhanh, thúc đẩy ăn uống tăng thêm, đồng thời tiêu hao cũng tăng thêm, con người nói chung thể hiện ra tiêu hao gầy đi. Ngược lại, khi thấp xuống, công năng chuyển hóa sẽ giảm thấp, tỉ lệ chuyển hóa giảm chậm, sản sinh ra hiện tượng chán ăn, thân thể của người đó thể hiện béo hơn.

Xem thêm: Thế nào là đường? Đường có quan hệ gì với béo?

Người mắc bệnh béo đơn thuần, tình hình nói chung đều tương đối bình thường, trong các loại bệnh được điều tra, đều chưa phát hiện T3, T4 giảm thấp, chỉ là tương đối với tỉ trọng cơ thể mà nói, tương đối không đủ mà thôi. Các tư liệu nghiên cứu trước mắt vẫn chưa thấy chứng tỏ sự biến hóa rõ rệt của T3, T4 trong những người mắc bệnh béo đơn thuần. Có điều thú vị là, những tư liệu có liên quan đã chứng minh những người cơ năng tuyến giáp trạng hạ thấp, vẫn chưa nhìn thấy người béo rõ rệt.

Thế nào là T3, T4? T3, T4 của béo đơn thuần có biến hóa gì?

Điều này có lẽ có liên quan tới người mắc T3, T4 giảm thấp đã đồng thời sản sinh ra triệu chứng chán ăn. Cũng có một số người, có khi công năng tuyến giáp trạng hạ thấp, cơ lốt (Klotz) phát hiện trong số 240 người mắc bệnh béo có 22% phát sinh công năng tuyến giáp trạng hạ thấp, thế nhưng đại đa số người bệnh, sau khi bệnh béo có chuyển biến tốt thì công năng tuyến giáp trạng có thể khôi phục bình thường.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.