Tỉ trọng mỡ của cơ thể bình thường là bao nhiêu? Hàm lượng có bao nhiêu?

tháng 7 24, 2017

Mỡ là bộ phận tổ thành quan trọng trong kết cấu thân thể con người. Một người đàn ông có thế trọng 65 kg, hàm lượng chất mỡ của cơ thể người đó chiếm khoảng 9 kg, tức là 13,8%. Mỡ là hình thức để dành năng lượng trong cơ thể con người, bao gồm mỡ dưới da, tầng mỡ xung quanh nội tạng v.v.




Vậy thì, tỉ trọng mỡ của cơ thể bình thường là bao nhiêu? Từ thể mỡ di chuyển ra trong cuộc phẫu thuật ngoại khoa, tức là bộ phận vứt bỏ ra khi cần thiết trong cuộc phẫu thuật, chất mỡ qua ê-te rút ra ngoài, khi ở 37°c, tỉ trọng của nó là 0,9000g/ml. Tỉ trọng chất mỡ đo được ở người khác giới và các bộ phận trong thân thể, sự biến dị của nó rất nhỏ bé. Có thể cho rằng dùng phương pháp tỉ trọng để đo được tỉ trọng chất mỡ trong cơ thể mà tính ra tỉ lệ chất mỡ toàn thân là một số liệu tham khảo tương đối đáng tin cậy. Thế nhưng cần phải chú ý tới sự biến đổi của nhiệt độ, nhiệt độ luôn luôn làm biến đổi chất mỡ, bình quàn cứ biến đổi 1°c, thì tỉ trọng của mỡ biến đổi là 0,00074g/ml (trong phạm vi từ 15°c đến 37°C). Cho nên thể tích mỡ trong cơ thể của bệnh nhân sốt cao và người có thân nhiệt quá thấp luôn có biến hóa.
Xem thêm: Người béo có thê sống lâu được không?
 Cuối cùng thì hàm lượng mỡ của con người là bao nhiêu? Thể trọng của mỗi người khác nhau, hàm lượng mỡ trong cơ thể đương nhiên cũng có sự khác biệt. Ở nước ngoài có người dùng cách đo hàm lượng nước trong cơ thể để tìm ra số mỡ trong cơ thể. Brô-dếch đã tổng hợp từ phương pháp hóa học phân tích ra hàm lượng trong cơ thể con người, giá trị bình quân của nó là, tuổi năm đó là 35,3 tuổi, thân cao 176,8 cm, thể trọng là 65,4kg, hàm lượng nước trong thân thể là 62,6%, chất mỡ là 15,3%, chất anbumin là 16,4%, chất vôi là 5,7%. 



Bất luận dùng phương pháp đo đạc như thế nào dể tính ra chất mỡ trong cơ thể, hàm lượng chất mỡ cua nam thành niên chiếm khoảng từ 10% đến 20% thể trọng, nữ giới hoi cao hơn. Hàm lượng của loại mỡ này tùy theo tình trạng dinh dưỡng và lượng hoạt động nhiều hay ít mà có biến đổi, khi đói, năng lượng tiêu hao, chất mỡ trong cơ thể không ngừng giảm bớt, cơ thể con người dần dần tiêu gầy đi. Ngược lại, ăn uống quá nhiều, tiêu hao giảm bớt, chất mỡ trong cơ thể tăng thèm, thân thể lại dần dần béo.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.