Làm thế nào mới có thê biết được chính xác hàm lượng mỡ trong cơ thể con người?

tháng 7 24, 2017


Dùng phương pháp thông thường để trắc định hàm lượng mỡ trong cơ thể (mật độ) thường là không được rất chính xác, tức thì, các nhà y học đã phát minh ra một số phương pháp để tính toán hàm lượng mỡ trong cơ thể con người (mật độ) tương đối chính xác.

Ví dụ như dùng cách đo đạc hàm lượng nước trong cơ thể để tính ra thể mỡ; dùng mật độ (độ dày) của thân thể để tính ra hàm lượng thể mỡ; dùng phương pháp di chuyển vị trí nước để đo đạc hàm lượng mỡ trong cơ thể V.V., đã có giá trị khoa học tương đối cao.

Dùng phương pháp làm loãng đi có thể đo đạc biết được hàm lượng nước trong cơ thể, tiêm vào tĩnh mạch vật chất đã biết với lượng nhất định một cách chuẩn xác, như antipyrin, chất này có thể kịp thời khuếch tán, nhưng lại không lập tức bị cơ thể chuyển hóa mất, trong thời gian cho phép lại từ tĩnh mạch rút ra một lượng tiêu bản huyết dịch nhất định, sau đó lại trắc định nồng độ antipyrin. Căn cứ vào nguyên lý làm loãng đi có thế tính ra được tổng lượng nước trong cơ thể.

 Làm thế nào mới có thê biết được chính xác hàm lượng mỡ trong cơ thể con người?


Sau khi đã tính toán ra được hàm lượng nước trong toàn thân, căn cứ vào tổng thể trọng (W) bằng tổng hàm lượng nước (A) cộng với tổng số mỡ (F) và vật chất mỡ mất đi (S). Tức là w = A + F + s. Nếu giá trị thể trọng là giá trị số bằng 1, lại dùng những chữ số viết thường để thay thế tổ chức kết cấu khác nhau, sẽ có kết quả như sau: 1 = a + f + s.
Đem mỡ đặt lên phía trước f = 1 - (a + s), căn cứ vào tính toán có liên quan, giới hạn cuối cùng của hàm lượng nước trong cơ thể là 69,6%, a = 0,696, giới hạn trên cùng là 77,9%, a = 0,779 (đều là a + s). Cho nên tính toán hàm lượng mỡ có thể sử dụng f = 1 - a/0,696 hoặc f = 1 - a/0,779.

Xem thêm: Tỉ trọng mỡ của cơ thể bình thường là bao nhiêu? Hàm lượng có bao nhiêu?

Phương pháp dùng mật độ thân thể để đo đạc lượng mỡ trong cơ thể có nhiều loại, dùng công thức Brô-dếch (Brozek) có thê’ quy nạp là F(%) = 100(4.570/D - 4.142), D là mật độ thân thể.

Phương pháp đo đạc dùng cách di chuyển vị trí nước để đo đạc hàm lượng mỡ trong cơ thể, trên thực tế cũng là phương pháp dùng mật độ thân thể để tính ra hàm lượng mỡ

 Làm thế nào mới có thê biết được chính xác hàm lượng mỡ trong cơ thể con người?


trong cơ thể. Ở Trung Quốc đã có đơn vị nghiên cứu chế tạo ra "nhân thể dung tích kế" có độ nhạy cao, sử dụng phương pháp dùng ống hô hấp thở khí mạnh ở dưới nước cùng với "dung tích kế toán biểu", có thể đo đạc chuẩn xác tổng dung tích của cơ thể con người, kết hợp với phương pháp cải tiến thở một hơi để đo đạc lượng khí tàn dư trong phổi, đo đạc dung tích khí tàn dư trong phổi RV từ công thức F = GI (vt - Rv) - c2 M để tính toán hàm lượng mỡ.

Những phương pháp này đối với phương pháp phán đoán bệnh béo có chút phiền toái, thế nhưng đối với việc làm công tác nghiên cứu khoa học mà nói thì đó là điều không thể thiếu được.


Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.